การเพาะพันธุ์มะพร้าว ตอนที่ 2





การเพาะพันธุ์มะพร้าว ตอนที่ 2

ในตอนที่แล้ว เราได้พูดถึงการเลือกหน่อสำหรับการปลูกมะพร้าวไว้บ้างแล้วนะครับ การเลือกหน่อสำหรับปลูกมะพร้าว มีวีในการเลือกตั้งแต่การเพาะพันธุ์หน่อ ไล่ไปจนถึงการเลือกหาที่ดินหรือสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับการปลูกมะพร้าวเลยทีเดียว และสุดท้ายคือการเลือกดูต้นที่ออกดอกออกผลต่อปีมากที่สุด ซึ่งมักจะตั้งอยู่ตรงบริเวณกลางของสวนที่เพาะ
และในบทความนี้ เรามาทำความรู้จักกับวิธีการเพาะปลูกมะพร้าวในแบบฉบับง่ายๆ ตอนที่ 2 กันต่อเลยนะครับ

1.       การคัดเลือกผลพันธุ์

แม้ว่าเราจะเก็บลูกมะพร้าวจากผลที่เป็นพ่อพันธุ์หรือแม่พันธุ์ก็ตามแต่ แต่ก็อย่าลืมว่ามันต้องมีแกะดำอยู่ในกลุ่มเสมอคือผลมะพร้าวที่ไม่สามารถนำไปใช้งานหรือเป็นผลผลิตได้อย่างเช่น เช่น ผลแตก หรือโดนแมลงกัดทำลายไปก่อนหน้านี้ จึงควรคัดเลือกผลมะพร้าวแต่ละลูกให้ดีก่อนที่จะนำไปเพาะ

2.       การเตรียมผลพันธุ์ก่อนนำไปเพาะจริง
ในเรื่องของการเตรียมผลพันธุ์เพื่อนำไปเพาะ ให้เราทำการปาดเปลือกทางด้านหัวของลูกมะพร้าวออกประมาณขนาดของผลส้มที่โตเต็มที่เพื่อให้น้ำสามารถซึมเข้าได้สะดวกใน ระหว่างเพาะ และช่วยให้หน่อสามารถงอกแทงออกมาได้ง่ายขึ้น
3.       การเตรียมคัดเลือกแปลงเพาะ

สำหรับการเตรียมแปลงสำหรับเพาะปลูกนั้น แปลงควรที่จะอยู่ในบริเวณพื้นที่กลางแจ้ง โล่งๆ ใกล้แหล่งน้ำ และต้องมีการระบายน้ำดี ไม่เป็นที่แพร่พันธุ์ของเชื้อโรคหรือแมลงศัตรูที่จะทำลายมะพร้าวมาก่อนนะครับ

และนี่คือหาแปลงและการนำผลมะพร้าวมาทำการเพาะในขั้นตอนต่อมานะครับ และหลังจากนี้ไป เราจะมาเรียนรู้ถึงวีธีในการปลูกมะพร้าวในขั้นตอนต่อไปในบทความหน้ากันนะครับ


Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา