แมลงศัตรูพืชที่ควรรู้จัก ตอนที่ 1

แมลงศัตรูพืชที่ควรรู้จัก ตอนที่ 1

                ไม่มีเกษตรกรคนไหนอยากใช้สารเคมีหรือยากำจัดศัตรูพืชกันนักหรอกครับ เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวทำลายผลผลิตทางการเกษตรให้เสียหายมากขึ้นเท่านั้นเอง อีกทั้งยังเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคอีกด้วย และตัวต้นเหตุที่ทำให้เกษตรกรหลายคนต้องเสี่ยงใช้สารเคมีพวกนี้ก็คือ เหล่าแมลงตัวร้ายที่จ้องจะกัดแทะ หรือทำลายพืชที่เราปลูกอยู่ พวกมันเป็นตัวที่จะทำให้ผลผลิตของเราเสียหาย มีมูลค่าในการขายที่ตกต่ำลง สิ่งนี้เป็นสิ่งที่บั่นทอนกำลังใจของเกษตรกรมาตลอดทุกยุคทุกสมัย



                ในการทำสวนครัวหรือการปลูกผัก สิ่งที่หลายคนควรจะรู้สึกว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่สุดในการดูแลรักษาพืชผักนั่นก็คือ การทำความรู้จักกับบรรดาแมลงศัตรูพืชทั้งหลาย อีกทั้งยังเป็นการที่จะช่วยให้เรารู้จักใช้วิธีป้องกัน ไม่ให้แมลงศัตรูพืชพวกนี้มารบกวนพืชผักที่เราปลูกไว้ ดังนั้น เรามาลองอ่านข้อมูลเกี่ยวกับการป้องกันแมลงศัตรูพืชพวกนี้กันก่อนครับว่ามีสายพันธุ์ไหนบ้าง และมีวิธีป้องกันพวกมันจากการที่พวกมันจะมาทำลายพืชผักของเราอย่างไรบ้าง

            เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล

                จัดอยู่ในกลุ่มแมลงประเภทปากดูด ลำตัวจะออกเป็นสีน้ำตาลอมดำ มีอยู่ 2 สายพันธุ์คือมีปีกยาวและปีกสั้น เพลี้ยสายพันธุ์ปีกขาวนี้มีความสามารถในการบินอพยพระยะไกลได้ดี โดยอาศัยแรงลมช่วยเกื้อหนุน ตัวเมียจะชอบวางไข่ที่บริเวณกาบใบข้าว ถือว่าเป็นแมลงตัวอันตรายสำหรับชาวนาที่กำลังเข้าใกล้ช่วงฤดูเก็บเกี่ยวทีเดียวครับ

Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา