การเพาะพันธุ์มะพร้าว ตอนที่ 1




การเพาะพันธุ์มะพร้าว ตอนที่ 1
มะพร้าวถือว่าเป็นผลไม้สำคัญในทางใต้หรือทางภาคกลางบางส่วนนะครับ หลายๆคนที่เคยผ่านการกินมะพร้าวมาก่อนคงจะคุ้นเคยกับการรับประทานวุ้นมะพร้าวหรือการกินน้ำมะพร้าวกันมาบ้างนะครับ เรียกว่าเป็นผลไม้เศรษฐกิจของไทยเลยก็ว่าได้
สำหรับการปลูกมะพร้าวในที่นี้นะครับ มีหลักการง่ายๆสำหรับผู้ที่มีความต้องการริเริ่มอยากจะเพาะพันธุ์ต้นมะพร้าวพันธุ์ดีด้วยตัวเราเอง การเพาะปลูก เราสามารถใช้วิธีตามหลักการเกษตรตามข้อมูลที่ทางเราจะนำเสนอต่อไปนี้ได้เลยครับ

1.       การคัดเลือกหน่อเพื่อเพาะพันธุ์

การเพาะพันธุ์ต้นมะพร้าวสิ่งแรกที่เราควรจะคำนึงก็คือ การเลือกหน่อพันธุ์ดี และเรายังมีการเลือกจุดสำคัญที่จะเพาะพันธุ์ดังต่อไปนี้คือ การเลือกสวนพันธุ์ การเลือกต้นพันธุ์ การเลือกผลพันธุ์ และการเลือกหน่อพันธุ์

2.       การคัดเลือกสวนพันธุ์
การทำสวนมะพร้าวประเภทนี้เป็นการปลูกมะพร้าวสายพันธุ์เดียวกันและอยู่ในพื้นที่เดียวกัน และควรจะต้องอยู่ในแหล่งที่ดินที่มีการปลูกมะพร้าวเป็นอาชีพอีกด้วย และต้นมะพร้าวต้องมีขนาดอายุที่ไล่เลี่ยกันด้วย

3.       การเลือกต้นพันธุ์

การจะเลือกดูว่าต้นมะพร้าวต้นไหนที่จะน่าจะออกดอกออกผลได้มากที่สุดนั่นก็คือ การหาต้นมะพร้าวที่ปลูกอยู่บริเวณใจกลางสวน และออกดอกออกผลประมาณ 60 ผลต่อปี นั่นจึงสามารถเลือกเป็นต้นพันธุ์ได้


และนี่คือการคัดเลือกในขั้นต้นสำหรับการเลือกปลูกต้นมะพร้าว และหลังจากนี้ไป เราจะมาเรียนรู้ถึงวีในการปลูกมะพร้าวในขั้นตอนต่อไปในบทความหน้ากันนะครับ


Comments

Popular posts from this blog

โรคของพืชตระกูลมะเขือ มะเขือใบเหลือง มะเขือใบไหม้ มะเขือใบแห้ง ใบด่าง โรคมะเขือจากเชื้อรา และการป้องกันกำจัด

โรคมะพร้าวยอดเน่า โรคใบจุดมะพร้าว โรคมะพร้าวต่างๆ ที่มีต้นเหตุจากเชื้อรา แก้ด้วย ไอเอส

แก้โรค ทุเรียนกิ่งแห้ง ทุเรียนยอดแห้ง ทุเรียนก้านธูป ด้วยการฉีดพ่น ไอเอส สารอินทรีย์ป้องก้นและยับยั้งเชื้อรา